Luận Án Tiến Sĩ Nghệ Thuật Trang Trí Trên Một Số Công Trình Kiến Trúc Tiêu Biểu Tại Sài Gòn Từ Năm 1954 Đến 1975

Discussion in 'Chuyên Ngành Lý Luận Và Lịch Sử Mỹ Thuật' started by quanh.bv, Jan 2, 2024.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2024-1-2_23-10-36.png
    Nhận diện nghệ thuật trang trí (NTTT) trên một số công trình kiến trúc tiêu biểu tại Sài Gòn từ năm 1954 đến 1975 biểu hiện thông qua một số đặc trưng: Hình tượng Tứ linh khó kết hợp với ngôn ngữ kiến trúc mới, nhưng NTTT giai đoạn này đã thành công với hình tượng Tứ linh trang trí trên kiến trúc có phong cách hiện đại. Trong công trình Dinh Độc Lập Tứ linh đan xen với mô típ trang trí lam (Brise – Soleil) là những đoạn trúc (rèm trúc). Trên công trình Thư viện Quốc gia Sài Gòn mô típ Tứ linh xen kẽ mô típ chiết tự (chữ Thọ, chữ Vạn, chữ Công). Bố cục trang trí chính diện, tạo nhiều lớp nổi khối, ngôn ngữ tạo hình hiện đại. Hình thức thể hiện điêu khắc, chất liệu đá, bê tông. Những nhóm mô típ trang trí hoa văn hình học, chiết tự rất phù hợp với phong cách kiến trúc thời kỳ này. Trong đó, có nhóm mô típ trang trí lam mặt đứng kiến trúc là đặc biệt, bởi nó không chỉ là cấu kiện kiến trúc có công năng giảm bức xạ nhiệt mà còn được trang trí độc đáo đại diện cho mặt đứng công trình, tạo nên diện mạo đô thị Sài Gòn Việt Nam đặc sắc không lẫn với kiến trúc thế giới.
    • Luận án tiến sĩ nghệ thuật
    • Chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật
    • Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Xuân Tiên
    • Tác giả: Lê Long Vĩnh
    • Số trang: 286
    • Kiểu file: PDF_TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 2023
    Link Download
    https://luanvan.moet.edu.vn/?page=1.2&view=42802
    https://drive.google.com/file/d/13AA0Q03MTWLMzzA6bp08SJhmS2X3yUjL
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page