Luận Văn Thạc Sĩ Ẩn Dụ Tri Nhận Mô Hình Ẩn Dụ Cấu Trúc Trên Cứ Liệu Ca Từ Trịnh Công Sơn

Discussion in 'Chuyên Ngành Ngôn Ngữ Học' started by quanh.bv, May 8, 2025 at 3:23 AM.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2025-5-8_3-15-21.png
    Các hình hệ ngôn ngữ học tiền tri nhận (cấu trúc-ngữ nghĩa, chức năng, dụng học), tuy khác nhau về đối tượng cụ thể, về đơn vị nghiên cứu, về cách tiếp cận đặc thù, song vẫn có những điểm chung – đó là các nhà nghiên cứu chỉ tập trung cái nhìn vào bản thân ngôn ngữ mà họ cho là “đối tượng chân chính và duy nhất của ngôn ngữ học” (de Saussure1 2005: 436). Trong khi bận tâm về cái đối tượng chân chính và duy nhất ấy, họ chỉ khảo sát và đem ra phân tích những hiện tượng có thể quan sát trực tiếp được, chẳng hạn, âm, hình vị, từ, cụm từ, câu v.v., còn những hiện tượng không thể quan sát trực tiếp được như nghĩa, sự hiểu biết (hay tri thức), trí tuệ, ý thức, cảm xúc, ý chí v.v, nói chung là những hiện tượng tinh thần của con người về bản chất liên quan chặt chẽ với ngôn ngữ và văn hóa thì bị bỏ qua hay “chuyển nhượng” cho các khoa học khác: tâm lý học, logic học, văn hóa học, nhân học v.v.
    • Luận văn thạc sĩ ngữ văn
    • Chuyên ngành Ngôn ngữ học
    • Người hướng dẫn: PGS. TS. Trần Văn Cơ
    • Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền
    • Số trang: 122
    • File PDF-TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2009
    Link Download
    https://drive.google.com/file/d/1X-HoVxw1tRehozM-058FxX7SUCHPlTEl
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page