Các Phương Pháp Cân Bằng Động Chi Tiết QuayMột trong các bộ phận thường gặp trong máy là các chi tiết quay (thường gọi là rô to, theo định nghĩa của ISO, rô to là vật quay có các cổ trục tựa trên ổ đỡ [5]). Nguồn gây ra dao động phổ biến nhất là mất cân bằng của rô to. Mất cân bằng xẩy ra trong trường hợp chung nhất là khi trục quán tính chính của rô to không trùng với trục quay hình học, một trong các thể hiện của nó là trọng tâm của rô to không nằm trên trục quay. Khi rô to quay sẽ sinh ra lực ly tâm mà tổng hợp các lực này tạo thành hợp lực và ngẫu lực. Các lực này gây ra dao động và tiếng ồn khi máy chạy, truyền lực xuống ổ đỡ và móng, làm giảm tuổi thọ của máy do mòn ổ đỡ, cổ trục và đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân do làm việc trong môi trường rung và ồn quá mức cho phép. Lực ly tâm do mất cân bằng còn gây ra những hiện tượng khác như hiện tượng đảo dầu ở các ổ trượt dẫn đến hiện tượng mất ổn định của máy [3]. Việc cân bằng động tức là căn chỉnh lại khối lượng để làm giảm các hiện tượng trên xuống dưới mức cho phép. Hầu như đối với tất cả rô to, việc cân bằng ngày nay được xem như một công việc tối quan trọng vì xu thế hiện nay là để tăng công suất máy, người ta tăng tốc độ quay tới vài chục nghìn vòng/phút. Luận văn thạc sĩ Cơ học Chuyên ngành Cơ học vật thể rắn Người hướng dẫn khoa học: GS. TSKH. Nguyễn Cao Mệnh Tác giả: Phạm Thị Thúy Số trang: 57 Kiểu file: PDF Ngôn ngữ: Tiếng Việt Trường đại học công nghệ 2007 Link Download http://dlib.vnu.edu.vn/iii/cpro/DigitalItemViewPage.external?lang=vie&sp=1002656&sp=T&sp=3&suite=def http://sachviet.edu.vn/forums/dvd-ebook-luan-van.117/https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1