Từ xa xưa, trong sinh hoạt văn hóa của nhiều dân tộc, nhất là cộng đồng người Việt Nam (từ lễ hội, học hành, trò chơi, âm nhạc, tang ma…) đều không thể thiếu được âm hưởng của trống. Không biết tự lúc nào, tiếng trống đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân Việt Nam, trở nên gần gũi, thân thiết và đi sâu vào đời sống tâm linh của mỗi người. Trống là nhạc cụ bộ gõ phổ biến toàn nhân loại, từ châu Phi đến châu Âu, châu Á, châu Mỹ… đâu đâu cũng có trống. Tuy nhiên, theo GS.TS. Trần Văn Khê, thì “riêng trống của Việt Nam có một số điểm đặc biệt hơn ở các nước khác, với sự đa dạng về hình thức, độc đáo về màu âm và phong phú về chức năng mà trên thế giới ít nơi nào sánh bằng” [Trần Văn Khê 2005]. Ngày nay, trống được sử dụng nhiều và có mặt trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết hết ý nghĩa của nó. Do vậy, nghiên cứu trống Việt Nam để tìm ra ý nghĩa, chức năng của nó trong đời sống văn hóa Việt Nam là điều cần thiết và thực sự thú vị. Luận văn thạc sĩ văn hóa Chuyên ngành Văn hóa học Người hướng dẫn: TS. Trần Long Tác giả: Nguyễn Thị Hạnh Số trang: 122 File PDF-TRUE Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2012 Link Download https://drive.google.com/file/d/1oLgJ4sfWxLePWE_sLDqAumlGe7_hqq7Ghttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1