Trong Việt ngữ học hiện đang tồn tại hai quan niệm bất đồng về việc phân tích cấu trúc cú pháp của cú và câu tiếng Việt: phân tích theo quan hệ chủ - vị hay phân tích theo quan hệ đề - thuyết. Sự bất đồng này kéo theo những hệ lụy nhất định, gây khó khăn cho việc việc dạy và học tiếng Việt như một bản ngữ và như một ngoại ngữ. Vì vậy, dù muốn hay không, giới Việt ngữ học cũng phải tiếp tục tìm cách giải quyết bất đồng này nhằm tìm ra được một cách tiếp cận thỏa đáng đối với việc phân tích cấu trúc cú pháp tiếng Việt để ứng dụng vào thực tiễn dạy và học tiếng Việt. Bài viết này là một cố gắng đi theo hướng đó Luận án tiến sĩ ngữ văn Chuyên ngành ngôn ngữ học so sánh Tác giả: Nguyễn Quý Thành Hướng dẫn: Nguyễn Đức Dân 371 Trang File PDF-SCAN ĐH Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn 2002 Link download https://dlib.hcmussh.edu.vn/opac/search/detail.asp?ID=108761 https://drive.google.com/file/d/1ljYv9PCPDyIhUDbmPeKuzMe5xfhJpApFhttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1