Đề cập đến quy luật về tính kế thừa trong sự phát triển tư tưởng, F.Engels viết: “ Tư duy lý luận chỉ là một đặc tính bẩm sinh dưới dạng năng lực của người ta mà có thôi. Năng lực ấy cần phải được phát triển hoàn thiện và muốn hoàn thiện nó thì cho tới nay không có một cách nào khác hơn là nghiên cứu toàn bộ triết học thời trước” [31, 487]. Do đó tìm hiểu tư tưởng của quá khứ, rút ra ý nghĩa và những bài học cho cuộc sống hiện tại luôn luôn là nhu cầu cần thiết. Triết học cổ điển Đức ra đời trong hoàn cảnh lịch sử nước Đức hết sức phức tạp và đầy mâu thuẫn. Nó là sản phẩm tất yếu của hoàn cảnh kinh tế - xã hội Đức thế kỷ XVIII – XIX, đồng thời phản ánh một cách đúng đắn thực trạng xã hội Đức với những mâu thuẫn kinh tế - xã hội - tư tưởng phát sinh trong lòng xã hội đó. Luận văn thạc sĩ Triết học Chuyên ngành Triết học Người hướng dẫn: PGS. TS. Đinh Ngọc Thạch Tác giả: Phạm Hoài Phương Số trang: 122 File PDF-TRUE Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2012 Link Download https://drive.google.com/file/d/1LQGp7z3QAc14_LkOzb4poYhh409Z3c-Jhttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1