Ngữ dụng học là chuyên ngành còn non trẻ của ngôn ngữ học. Được ra đời từ những năm 30 của thế kỷ trước, trong mô hình tam phân kết học - nghĩa học - dụng học của Ch. Moris, nhưng đến những năm 50, với công trình “How to do things with words” của J. Austin, chuyên ngành này mới thực sự có được nền tảng lý luận của nó. Cũng như các vấn đề khác của ngữ dụng học, hành vi ngôn ngữ (hành động ngôn ngữ) là một trong những đối tượng nghiên cứu được cả giới ngôn ngữ, văn học và xã hội học quan tâm. Các hành vi ngôn ngữ luôn gắn với giao tiếp hàng ngày. Và nghiên cứu nó không phải chỉ là nhiệm vụ của ngành ngôn ngữ học mà bản thân mỗi chúng ta cũng cần phải biết để giao tiếp đạt hiệu quả cao. Thế nhưng điều này rất khó. Bởi lẽ không phải ai cũng có thể dễ dàng tiếp nhận và chịu tiếp nhận. Có một số người vẫn giao tiếp tốt và đạt hiệu quả cao mà không cần biết về nó. Do đó, hiện nay chỉ những ai yêu thích tìm hiểu ngôn ngữ nói riêng và các nhà nghiên cứu nói chung mới cố gắng tiếp cận vấn đề này. Nghiên cứu hành động ngôn ngữ đang được chú ý rất nhiều. Số lượng các bài viết và các sách chuyên khảo ngày càng tăng. Và song song với đó là những công trình vận dụng lí thuyết ngôn ngữ vào những vấn đề cụ thể cũng tăng đáng kể. Luận văn thạc sĩ ngôn ngữ Chuyên ngành ngôn ngữ học Người hướng dẫn: PGS. TS. Võ Xuân Hào Tác giả: Võ Ngọc Yến Phương Số trang: 117 File PDF-TRUE Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đại học Quy Nhơn 2021 Link Download https://drive.google.com/file/d/1uo0HLrJraFWPp16IwNF53tjlzw3llB3Jhttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1