Luận Văn Thạc Sĩ Giáo Dục Nho Giáo Dưới Triều Nguyễn (Giai Đoạn 1802 Đến 1919)

Discussion in 'Chuyên Ngành Triết Học' started by quanh.bv, Jun 2, 2025 at 2:08 AM.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2025-6-2_2-2-30.png
    Nho giáo là một học thuyết chính trị - đạo đức bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại và du nhập Việt Nam ngay từ những năm đầu Công nguyên. Nho giáo đã đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng ở mức độ đậm nhạt khác nhau trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của dân tộc Việt Nam. Nó được các triều đại phong kiến sử dụng như hệ tư tưởng, công cụ trị nước, tổ chức quản lý xã hội và đào tạo ra những con người phục vụ cho xã hội phong kiến. Tinh thần cơ bản của Nho học là đạo học, tâm học, tức là học để trau dồi nhân cách con người theo những chuẩn mực của bậc thánh hiền, là học để biết đạo xử thế, đạo làm người, đạo làm quan, làm vua. Quá trình du nhập Việt Nam, Nho giáo đã được Việt hóa, mang bản sắc, tâm hồn Việt và từng là hệ tư tưởng thống trị trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Nền Nho học cũng được hình thành từ đó và được nhà nước phong kiến quan tâm, phát triển tinh thần “sùng Nho học”, “chấn hưng văn giáo”, còn đối với nhà nước thì “giáo dục và khoa cử Nho học là biện pháp quan trọng để tái sinh liên tục Nho sỹ và Nho giáo Việt Nam”
    • Luận văn thạc sĩ Triết học
    • Chuyên ngành Triết học
    • Người hướng dẫn: PGS.TS. Trương Văn Chung
    • Tác giả: Phạm Phương Anh
    • Số trang: 130
    • File PDF-TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2011
    Link Download
    https://drive.google.com/file/d/1KoNcac8L17R4i3PqeJ4dQnPl19eKWuVM
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page