Luận Văn Thạc Sĩ Hiện Tượng Danh Hóa Trong Tiếng Nhật (So Sánh Với Những Đơn Vị Tương Đương Trong Tiếng Việt)

Discussion in 'Chuyên Ngành Ngôn Ngữ Học' started by quanh.bv, Apr 26, 2025 at 1:14 PM.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2025-4-26_13-5-10.png
    Thế giới ngôn ngữ luôn luôn vận động và biến đổi không ngừng, tiến trình vận động ấy có khi diễn ra thật nhanh, có khi diễn ra thật chậm. Bên cạnh sự biến đổi các yếu tố ngữ âm, ngữ pháp, chúng ta dễ dàng nhận ra sự biến đổi về yếu tố từ vựng trong cộng đồng sửdụng ngôn ngữ. Thông qua hoạt động giao tiếp, có khi một lớp từ mới lại được sản sinh ra, cũng có khi bị mất đi theo thời gian, chuyển loại nói chung và danh hóa nói riêng được xem như là một trong những phương thức góp phần tạo nên một vốn từ vựng phong phú đồng thời dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu, đây cũng được xem như là một hiện tượng khách quan trong ngôn ngữ. Bằng cách thức phái sinh vốn từ vựng mới thông qua những nền tảng kế thừa những vốn từ sẵn có hoặc quá trình kết hợp các yếu tố ngữ pháp chuyên dùng hay còn được gọi là yếu tố danh hóa (YTDH) để tạo ra những tổ hợp danh từ. Phương thức này đã tạo ra được những câu đa dạng hơn, mang sắc thái ý nghĩa biểu cảm khác nhau, là công cụ góp phần thể hiện được đặc trưng trong lối tư duy, tâm tư, tình cảm của mỗi con người một cách có hiệu quả. Hiện tượng này được biểu hiện rất rõ trong các ngôn ngữ khuất chiết biến hình như tiếng Anh, tiếng Nga v.v...hay trong các ngôn ngữ thuộc loại hình ngôn ngữ chắp dính điển hình như tiếng Nhật, tiếng Hàn, v.v...
    • Luận văn thạc sĩ ngữ văn
    • Chuyên ngành Ngôn ngữ học
    • Người hướng dẫn: PGS.TS. Lê Kinh Thắng
    • Tác giả: Nguyễn Công Nguyên
    • Số trang: 266
    • File PDF-SCAN
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2021
    Link Download
    https://drive.google.com/file/d/1e5KYQBqw3u7sxbo1h5KSIQMixaEi34_f
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page