Sự phát triển của ngữ dụng học (linguistic pragmatics) đã chứng tỏ đối tượng nghiên cứu của ngôn ngữ học không chỉ là “ngôn ngữ trong bản thân nó và vì nó” [57, tr.465] mà còn là ngữ cảnh (context) cùng những nhân tố bên trong nó. Trong đó, hành động ngôn từ (HĐNT) được xem là một trong những nội dung nghiên cứu trọng tâm của phân ngành này. Nghiên cứu về HĐNT, một số công trình đã đề cập đến nhóm hành động mang tính chất khuôn mẫu khi thể hiện, được gọi là nghi thức lời nói (NTLN). Trong bối cảnh Việt ngữ học, sự quan tâm đến NTLN tiếng Việt đã cho thấy đây là một hướng nghiên cứu thiết thực, bởi ngôn ngữ cần được xem xét trong mối quan hệ với bối cảnh sử dụng và nhu cầu của chủ thể phát ngôn. Luận văn thạc sĩ Ngôn ngữ Chuyên ngành Ngôn ngữ học Người hướng dẫn: PGS.TS. Dư Ngọc Ngân Tác giả: Lương Ngọc Khánh Phương Số trang: 290 Kiểu file: PDF_TRUE Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 2017 Link Download https://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/17430 https://drive.google.com/file/d/1hPNXWujZ7h_LSZg5_OSSAxaLyO6Ij5Ljhttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1