Đầu tiên, ý tưởng đơn giản về hệ thống tư vấn xuất hiện vào đầu những năm 1990 nhằm khai thác ý kiến của hàng triệu người dùng (users) trực tuyến với mong muốn giúp users dễ dàng tìm kiếm những nội dung hữu ích và thú vị hơn [1]. Trải qua thực tế, ý tưởng đơn giản ban đầu này đã chứng minh tính hiệu quả. Hệ thống tư vấn thu thập thông tin về sở thích của users cho tập hợp các items (ví dụ: phim, bài hát, sách, truyện cười, tiện ích, ứng dụng, trang web, điểm đến du lịch và tài liệu học trực tuyến). Thông tin có thể được thể hiện một cách rõ ràng (thường bằng cách thu thập các xếp hạng đánh giá của users) hoặc ngầm định (thường là theo dõi hành vi của users, chẳng hạn như bài hát được nghe, tải xuống ứng dụng, truy cập trang web và đọc sách). Luận văn thạc sĩ tin học Chuyên ngành Khoa học máy tính Người hướng dẫn: PGS. TS. Hồ Bảo Quốc Tác giả: Vy Vân Số trang: 67 Kiểu file: PDF Ngôn ngữ: Tiếng Anh Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 2019 Link Download https://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/20899 https://drive.google.com/uc?id=10ZWIUYpTpN6pOGMpUWGO-_qtbT90EOsShttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1