Luận Án Tiến Sĩ Nghiên Cứu, Ứng Dụng Trò Chơi - Đồng Dao Người Việt Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non Và Tiểu Học

Discussion in 'Chuyên Ngành Văn Hóa Học' started by quanh.bv, Jun 30, 2025.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2025-6-30_17-42-42.png
    Hoạt động vui chơi là nhu cầu cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống của con người mọi thời đại, mọi lứa tuổi. Với nhu cầu đó, từ ngàn xưa, ông cha ta đã sáng tạo nên nhiều loại hình nghệ thuật, trong đó có những lời ca tiếng hát gắn liền với hoạt động vui chơi của trẻ con để chúng học mà chơi, chơi mà học. Đó chính là những bài hát - trò chơi đồng dao.
    Về phương thức lưu hành, bài hát - trò chơi đồng dao là thể loại để trẻ con hát, trẻ con chơi, phần lớn qua những hoạt động tập thể. Có thể xem đây là một phương thức dạy học không thầy không sách, nhưng qua đó giáo dục con người từ tuổi ấu thơ những cảm nhận và cả những hiểu biết về thế giới tự nhiên, về môi trường, về xã hội và cộng đồng một cách tự nhiên và sâu sắc; không chỉ bồi dưỡng trí tuệ cho các em mà còn góp phần tạo nên những tình cảm truyền thống tốt đẹp từ trong gia đình, cha mẹ, anh em đến xóm làng, xã hội. Có thể thấy, bài hát - trò chơi đồng dao là một bộ phận quan trọng trong đời sống văn hoá cộng đồng từ xa xưa và hầu hết mỗi con người chúng ta đến lúc trưởng thành vẫn mang trong mình những âm hưởng của nó.
    • Luận án tiến sĩ văn hóa
    • Chuyên ngành Văn hóa dân gian
    • Người hướng dẫn: GS. TS. Nguyễn Xuân Kính
    • Tác giả: Đỗ Thị Minh Chính
    • Số trang: 237
    • File PDF-SCAN
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Học viện Khoa học Xã hội 2012
    Link Download
    https://drive.google.com/file/d/1IPqqlqZL0czr3PetK33QQNOffHW75dK4
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page