Luận Văn Thạc Sĩ Tư Tưởng Giáo Dục Của Chủ Nghĩa Thực Dụng

Discussion in 'Chuyên Ngành Triết Học' started by quanh.bv, Jun 1, 2025 at 3:46 PM.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2025-6-1_15-21-28.png
    Mỹ là một đất nước có lịch sử chỉ mới gần 300 năm tuổi, nếu so với các nước có lịch sử từ thời cổ đại thì nước Mỹ còn rất trẻ, song Mỹ lại là một đất nước phát triển trên thế giới. Điều gì khiến cho Mỹ đạt được vị trí như ngày nay? Leibniz từng nói: “Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới”. Đúng như vậy, chính nhờ sự tiên phong trong đổi mới giáo dục do chủ nghĩa thực dụng khởi xướng và phát triển mạnh mẽ từ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, mà nước Mỹ đạt được sự hùng mạnh như ngày nay. Chủ nghĩa thực dụng – Pragmatism còn được gọi là chủ nghĩa công cụ (intrumentalism) hay chủ nghĩa thực nghiệm (experimentalism). Chủ nghĩa thực dụng được hình thành do nhà toán học người Mỹ Charles Sanders Peirce (Ch.Peirce) (1839 – 1914) khai sinh. Ông đặt tên cho lý thuyết của mình là “Pragmaticism”. Sau đó được William James (W.James) (1842 – 1910) và John Dewey (J.Dewey) (1859 – 1952) phát triển. Trong đó, J.Dewey được coi là người đưa chủ nghĩa thực dụng lên đỉnh cao.
    • Luận văn thạc sĩ Triết học
    • Chuyên ngành Triết học
    • Người hướng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Xuân Tế
    • Tác giả: Phạm Thị Kiên
    • Số trang: 112
    • File PDF-TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2011
    Link Download
    https://drive.google.com/file/d/1TRpMRKjhqYOwhIq6TH3EyUVh6E3RSitX
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page