Khi trao đổi về việc dạy học thơ Đường trong chương trình ngữ văn phổ thông, Nguyễn Thị Mai Hoa (2003) băn khoăn rằng thơ Đường thuộc mảng văn học nước ngoài, do đó có một rào cản là sự bất đồng về ngôn ngữ cũng như về tư tưởng, tâm lý,... Việc dạy và học thơ Đường không hề đơn giản. Có giáo viên dạy văn lâu năm tâm sự: “Thơ Đường hay thật nhưng dạy thơ Đường không dễ. Trước đây, những bài thơ Đường được đưa vào dạy ở lớp 9, chúng tôi đã cảm thấy cả người dạy lẫn người học đều gặp nhiều khó khăn trong cách tiếp cận, truyền thụ và lĩnh hội. Nói thẳng ra là rất ngại dạy và học thơ Đường” (tr.26). Do đó, hơn ngàn năm nay đã có nhiều công trình nghiên cứu của các học giả trong và ngoài nước lấy thơ Đường làm đối tượng. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu thơ Đường trước đây hoặc chỉ xét nội dung tư tưởng của thơ Đường, hoặc chỉ xét từng phương diện của hình thức thể hiện (Nguyễn Thị Bích Hải, 2007, tr.2). Đứng trước những vấn đề đó, có nhiều nhà nghiên cứu văn học đã dựa trên cách tiếp cận thi pháp học, thành công tìm ra hướng đi đúng đắn cho việc đọc hiểu và phân tích thơ Đường, trong đó nổi bật là của các tác giả Trần Đình Sử, Lương Duy Thứ, Nguyễn Thị Bích Hải, Nguyễn Đình Phức,... Luận văn thạc sĩ ngữ văn Chuyên ngành Ngôn ngữ học Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Đình Phức Tác giả: Nguyễn Thành Luân Số trang: 136 File PDF-TRUE Ngôn ngữ: Tiếng Việt Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM 2024 Link Download https://drive.google.com/file/d/1B-29Dq_YrhKy1yFulxk66xR3qlwtUzrkhttps://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1