Luận Văn Thạc Sĩ Vận Dụng Quan Điểm Tiếp Cận Đồng Bộ Tác Phẩm Văn Chương Vào Dạy Học Bài Thơ Đây Thôn Vĩ Dạ

Discussion in 'Chuyên Ngành Xã Hội Học' started by nhandang123, Oct 4, 2016.

  1. nhandang123

    nhandang123 Guest

    [​IMG]
    Vận Dụng Quan Điểm Tiếp Cận Đồng Bộ Tác Phẩm Văn Chương Vào Dạy Học Bài Thơ Đây Thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử (Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 11, Tập 2)
    Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực trạng của việc dạy học bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” ở trường phổ thông đã đề ra những yêu cầu khi tiến hành dạy học “Đây thôn Vĩ Dạ” theo hướng tiếp cận đồng bộ đó là: Phải nắm được trình độ tiếp nhận văn chương và đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh phổ thông để từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp sao cho phù hợp với tâm lý tiếp nhận, sở thích của học sinh trên cơ sở những định hướng đúng đắn, khoa học của bài dạy. Phải vận dụng thích hợp những hiểu biết ngoài văn bản (Những uẩn khúc đời tư, phong cách thơ Hàn Mặc Tử và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ) để cắt nghĩa tác phẩm. Phải nắm được cấu trúc nội tại đặc biệt của bài thơ để so sánh đối chiếu với những bài thơ khác và thấy được được giá trị riêng của bài thơ. Đề xuất được một số biện pháp dạy bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” theo hướng đồng bộ” như : Hướng dẫn học sinh đọc văn bản thơ để hiểu văn bản, tái tạo hình tượng, phát hiện ra những tín hiệu thẩm mỹ và thông điệp mà nhà thơ gửi gắm. Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi theo hướng tiếp cận đồng bộ để phù hợp với từng đơn vị kiến thức và từng đối tượng học sinh. Sử dụng biện pháp so sánh để phát huy khả năng liên tưởng, sáng tạo của học sinh và giúp học sinh mở rộng hiểu biết của mình, thấy được những nét chung, nét riêng, sự kế thừa, phát triển đặc biệt là dấu ấn sáng tạo của Hàn Mặc Tử trong bài thơ. Sử dụng biện pháp bình giảng. Ở mỗi biện pháp đề xuất đều xây dựng được quy trình vận dụng vào trong dạy học bài thơ một cách cụ thể. Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi, chứng minh tính hiệu quả cao của các biện pháp sư phạm.
    • Luận văn thạc sĩ Sư phạm ngữ văn
    • Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học
    • Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Ái Học
    • Tác giả: Phạm Thị Hồng Quyên
    • Số trang: 109
    • Kiểu file: PDF
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Quốc gia Hà Nội 2013
    Link Download
    http://dlib.vnu.edu.vn/iii/cpro/DigitalItemViewPage.external?lang=vie&sp=1052245&sp=T&sp=3&suite=def
    http://sachviet.edu.vn/threads/dvd-...n-nganh-ly-luan-va-phuong-phap-day-hoc.59330/
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page