Luận Văn Thạc Sĩ Bước Chuyển Từ Số Học Sang Đại Số - Trường Hợp Khái Niệm Phương Trình Tương Đương Ở Trung Học Cơ Sở

Discussion in 'Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học - Môn Toán Học' started by quanh.bv, Mar 21, 2023.

  1. quanh.bv

    quanh.bv Administrator Quản Trị Viên

    upload_2023-3-21_1-31-30.png
    Trong lịch sử toán học, bước chuyển từ số học sang đại số, tương ứng với việc chuyển từ tính toán trên các biểu thức số sang biểu thức chữ, được ví như một cuộc cách mạng. Để biểu diễn các đại lượng chưa biết, thay đổi, chưa xác định, người ta có thể dùng những kí hiệu bằng chữ rồi thực hiện tính toán trên chúng tương tự như trên các đại lượng đã biết. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc tìm các đại lượng chưa biết mà còn cho phép làm tăng khả năng của tính toán và giảm đáng kể khối lượng công việc cần phải làm. Phân tích lợi ích lớn lao của việc sử dụng hệ thống ký hiệu, tác giả Lê Thị Hoài Châu (2008) đã chỉ ra rằng: nếu như trước kia người ta phải viện dẫn ngôn ngữ hình học để giải nhiều bài toán của Đại số, thì kể từ khi hệ thống ký hiệu ra đời, Đại số đã có thể phát triển độc lập với Hình học. Thậm chí, nhìn thấy sức mạnh của việc tính toán trên các chữ này mà Descartes và Fermat đã nảy sinh ý tưởng đại số hóa Hình học, xây dựng nên nền tảng của Hình học Giải tích.
    • Luận văn thạc sĩ giáo dục
    • Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
    • Người hướng dẫn: TS. Lê Thị Hoài Châu
    • Tác giả: Đỗ Thị Huyền
    • Số trang: 105
    • Kiểu file: PDF_TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2017
    Link Download
    https://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/16589
    https://drive.google.com/file/d/1jH6tH69oxuVGZSGG8VzRJtIsN3HIj6lv
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page