Luận Văn Thạc Sĩ Dạy Học Văn Bản Kí Trong Chương Trình Ngữ Văn 12 Từ Góc Nhìn Văn Hóa

Discussion in 'Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học - Môn Ngữ Văn' started by nhandanglv123, Mar 21, 2025.

  1. nhandanglv123

    nhandanglv123 Moderator

    upload_2025-3-21_15-31-3.jpeg
    Dạy Học Văn Bản Kí Trong Chương Trình Ngữ Văn 12 Từ Góc Nhìn Văn Hóa
    Kí là một lĩnh vực văn học đặc thù, có sức sống riêng trong nền văn học dân tộc. Kí cũng là một trong những thể loại được lựa chọn giảng dạy trong chương trình Ngữ văn bậc THPT. Tuy nhiên, so với các thể loại khác, kí chiếm tỉ lệ khá khiêm tốn (8,4%), chủ yếu được phân bố ở lớp 11 và 12 và thường ít được sử dụng trong các hoạt động kiểm tra đánh giá. Điều này khiến cho thể loại kí dễ phải hứng chịu sự thờ ơ của GV và học sinh, khiến cho việc dạy học kí không hoặc chưa nhận được sự quan tâm thích đáng. 1.2. Dạy học Ngữ văn theo hướng tích hợp văn hóa là một phương pháp mang tính đặc thù đang được sử dụng rộng rãi. Xem văn hóa như một góc nhìn để soi rọi ý nghĩa văn bản văn học là cách tiếp cận phù hợp với thực tiễn hiện nay. Người GV nói chung và GV Ngữ văn nói riêng thực hiện chức năng của một người định hướng tri thức giúp cho người học có thể hiểu biết được cuộc sống xung quanh mình, tìm ra cách thức hòa nhập cuộc sống một cách tốt nhất. Văn hóa trở thành yếu tố quan trọng giúp giáo dục đạo đức, lí tưởng, nét đẹp nhân cách của con người. Vì vậy, vấn đề dạy học Ngữ văn nói chung, dạy học kí nói riêng từ góc nhìn văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tiếp nhận tác phẩm văn học của học sinh.
    • Luận văn thạc sĩ giáo dục
    • Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học môn ngữ văn
    • Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc Hà
    • Tác giả: Dương Quỳnh Anh
    • Số trang: 171
    • File PDF-TRUE
    • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    • Đại học Vinh 2022
    Link download
    https://drive.google.com/file/d/1pMuzXA_r5046xhAOVgkbcGXXbvTZCH9G
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTM6cEZ3WGQHg04L1
     

Share This Page